Monday, November 16, 2015

ย้อนรอย..สะพานเหล็ก

เนื่องด้วยเพื่อนๆโพสรูปการจากไปของสะพานเหล็ก เคยเขียนblog ไว้นานและเลยได้โอกาสกลับมาระลึกรีไรท์ใหม่ 555

มีโอกาสอุดหนุนของปลอมๆเป็นระยะ มีโอกาสก็จะทำบุญเผื่อแผ่ให้เจ้าของลิขสิทธิ์ไปเสมอ(ลบล้างบาป)สมัยวัยรุ่นนนนน...นานมากกกก..ที่เทปผีไม่ใช่อาชญากรรมเหมือนทุกวันนี้ Vampire หรือSumo ยังไม่ได้มากำเนิดในโลก Mp3 ครองเมือง ตอนนี้คือการฟัง stream เพลง สิ่งเดียวที่จะเข้าถึงโลกดนตรีเห็นจะมีก็แต่ คาสเซทเทป..สมัยวันหวานยังหวานอยู่อารมณ์เอาปากกากรอเทปเนี่ย หรือกะเวลามันrewind..จะลุ้นมากแถมมีเล่นกันจนเทปยาน หรือเจอเครื่องกินเทปโปรด..จะเศร้ามากกก 



เทปผีที่เกลื่อนทั่วบ้านเมือง..วัยรุ่นต้องมีเพราะเอาไว้แกะเพลง ยี่ห้อเดียวที่ฮอตมากก็ peacock เท่านั้น ถึงตอนนี้นอนๆเล่นในลังก็หลายร้อยม้วนอยู่ สถานะนักเรียนจะซื้อของลิขสิทธิ์หลักร้อยก็ไม่ไหว..peacock 4ม้วน100 คือคำตอบ แถมมันยังมีเพลงทุกแนว..ขอย้ำ..ทุกแนวจริงๆเท่าที่จินตนาการได้ แผง ท๊อปชาร์ต ต้องเป็นพี่ตี๋สะพานเหล็ก..มีเยอะมากเลือกกันตาลาย ถูกที่สุดแถมวงประหลาดพิสดารพี่แกมีหมด...จะแจ๊ซ..เฮฟวี่..ฮาร์ดคอร์หาได้ พอซักพักมันจะมี Greatest Hit รวมเพลงสุดยอดให้..วงโปรด นอกจากร้านตี๋สะพานเหล็ก..สมัยมหาวิทยาลัย ก็จะมีร้านน้องท่าพระจันทร์ หรือไม่ก็อีกแผงก่อนที่จะลงท่าเรือ..Nice and easy ที่สยามก็จะมีร้านโดเรมี และก็ร้านซอกกระจิ๊ดตรงสามย่าน..ดังพอกันเพลงที่หลากหลาย และก็ไม่แพงทำให้ลองซื้อมาฟังได้หลายแนว 
PEACOCK ก็จะมีหลายเวอร์ชั่นมาก ตั้งแต่เทปดำ แถบส้ม ดำแถบฟ้า..ช่วงนี้ เทปคุณภาพดีมากฟังหลายร้อยรอบก็ยังเสียงนุ่ม จนมารุ่นหลังๆ เป็นแบบใสๆ..คุณภาพเริ่มแย่..ฟังไปไม่นานก็จะยาน การแก้ปัญหาก็คือเอาเทปไปแช่ในตู้เย็น...ก็จะพอฟังได้ไปอีกหน่อย นอกจากยี่ห้อpeacock ก็ยังมี octopus ,4track,CD sound แต่เท่าที่ฟังมาpeacock จะเป็นเทปที่คุณภาพดีสุดทั้งเสียงและคุณภาพเทป




ในสมัยที่การอัดเทปเฟื่องฟู...จะมีกิจกรรม mixtape คือการอัดรวมเพลงรัก ( อันนี้บางคนอาจไม่อยากจำ..อิอิ) Gadget ที่แสนฮิตใครไม่มีก็จะเอ้าท์มาก คือ ซาวน์อเบาท์ มีกับเค้าก็หลายอันอยู่...ยิ่งรุ่นไหนมีauto reverse จะแว้นมาก แม้มันจะเป็นเทปผีในวันนั้นแต่ก็ทำให้ชีวิตมีสิ่งดีๆตามมา เพราะสิ่งที่ติดมาทุกวันนี้คือเสียงดนตรีเป็นอาหารหล่อเลี้ยงความสุข โลกของ MP3 รุ่นใหม่โหลดกันเป็นร้อยเป็นพันเพลง ไม่พอใจก็ลบทิ้ง..ในวันข้างหน้าจะมีความจำกับดนตรีกันแบบไหน  สมัยก่อนอาจเพราะเพลงน้อยเราเลยต้องฟังซ้ำๆเลยร้องได้ถึงทุกวันนี้




ความรู้...Peacock เป็นค่าย เทปที่ปั้มเทปออกมาขายในวงกว้าง สำหรับคนเบี้ยน้อยหอยน้อย แนวเพลงจะมีทุกแนวเท่าที่คุณจินตนาการได้ อยู่ในช่วงราวปี 2524-2532....ก่อนจะเจอกฎหมายลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง

No comments: